แหล่งท่องเที่ยว










วัดพระธาตุดอยสุเทพ
ไหว้องค์พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ คู่เมืองเชียงใหม่
เป็นวัดสำคัญของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางไปเชียงใหม่มักขึ้นไปนมัสการจนมีคำขวัญชาวบ้านในสมัยก่อนว่า
ไปเชียงใหม่ต้อง "ไปกำแพงดิน กินข้าวซอย ขึ้นดอยสุเทพ" อีกทั้งคนเชียงใหม่เองยังเดินทางไปนมัสการอยู่เป็นประจำด้วย
เชื่อว่าการขึ้นไปนมัสการพระธาตุเสมือนกับการไปแสวงบุญ เนื่องจากสมัยก่อนการเดินทางขึ้นดอยนั้นทำได้ยาก
ประวัติ
ตั้งขึ้นในสมัยโบราณตั้งแต่ พ.ศ. ๑๙๖๒ ครั้งพญากือนา กษัตริย์องค์ที่ ๖ แห่งราชอาณาจักรมังราย ทรงนิมนต์พระเถระจากสุโขทัยเข้ามาเผยแพร่
พระพุทธศาสนาในเชียงใหม่ ท่านได้นำพระบรมสารีริกธาตุมาด้วยจำนวนสององค์ พญากือนาจึงโปรดให้สร้างเจดีย์ขึ้นที่วัดสวนดอก
และวัดพระธาตุดอยสะเทพ ในระยะแรกวัดพระธาตุดอยสุเทพยังไม่มีพระภิกษุจำพรรษา ต่อมาประมาณปีพ.ศ. ๒๐๘๑ - ๒๑๐๐ พระญาณมงคลโพธิเถระจากลำพูนมาจำพรรษา และสร้างบันไดหินจากฐานขึ้นไปยังองค์พระบรมธาตุ ต่อมาได้ก่ออิฐถือปูนเป็นบันไดนาค
พ.ศ.๒๓๔๘พระเจ้ากาวิละโปรดให้บูรณะปฎิสังขรณ์พระบรมธาตุและสร้างวิหารสองหลังและเริ่มงานประเพณีขึ้นดอยเพื่อไปทำบุญในวันแปดเป็ง (เหนือ) หรือวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ (วันวิสาขบูชา)
พ.ศ. ๒๔๗๘ ครูบาศรีวิชัย (นักบุญแห่งล้านนาไทย) ได้เชิญชวนให้ประชาชนชาวเหนือร่วมแรงงานร่วมใจกันสร้างถนนจากเชิงดอยขึ้นไปสู่
วัดพระธาตุฯ โดยเริ่มลงมือเมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๙ ในเวลาเพียง ๔ เดือน ๒๒ วันเท่านั้น
รวมระยะทางประมาณ ๑๔ กิโลเมตร


วัดสวนดอกหรือวัดบุปผาราม
วันสวนดอกเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของเชียงใหม่ สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ากือนา เมื่อปี พ.ศ. 1914 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่จำพรรษาของพระมหาเถระสมุน ซึ่งเป็นผู้ประดิษฐานพระพุทธศาสนาลัทธิลังกาวงศ์ในแผ่นดินล้านนาไทย ในสมัยแรกเริ่มนั้นมีสถาปัตยกรรมที่สำคัญคือ เจดีย์พระประธานทรงกลม นอกจากนี้ยังมีความสำคัญเป็นที่ตั้งของกู่บรรจุอัฐิเจ้านายฝ่ายเหนือตระกูล ณ เชียงใหม่ ที่เห็นตั้งเรียงรายบริเวณปริมณฑลมีกำแพงล้อมรอบนั่นเอง

ภายในวิหารวัดสวนดอกเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าเก้าตื้อ ซึ่งพญาเมืองแก้วทรงให้หล่อขึ้นนอกเหนือจากลักษณะเด่นทางรูปทรงเจดีย์ทรงกลมเต็มไปหมด วัดสวนดอกแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองเยื้องกับโรงพยาบาลสวนดอก ถนนสุเทพ

วัดอุโมงค์
สร้างขึ้นในสมัยพญามังรายมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นสถานที่จำพรรษาของฝ่ายอรัญวาสีต่อมาพญากือนาทรงมีรับสั่งให้สร้าง อุโมงค์ขึ้นเพื่อให้พระมหาเถระจันทร์ใช้เป็นที่นั่งปฏิบัติธรรม วิปัสนากรรมฐาน ภายในวัดมีความสงบร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้นานา พันธ์เหมาะแก่การศึกษาธรรมชาติ และนั่งวิปัสนากรรมฐานเป็นยิ่งนักมีทั้งต้นไม้น้อยใหญ่สระน้ำและสวนสัตว์ให้เป็นที่พักผ่อน หย่อนใจกันที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือเจดีย์ อยู่ทางด้านใต้ของพระวิหารเป็นเจดีย์ทรงระฆังมีชั้นทรงกลมประมาณ3ชั้นลักษณะเหมือน กลีบบัวซ้อนกันอยู่ด้านบนมีปลียอด เจดีย์นี้ถือเป็นโบราณสถานที่มีอายุเก่าแก่ของแคว้นล้านนาอีกแห่งหนึ่ง


น้ำพุร้อนสันกำแพง
ได้รับการปรับปรุงและการดำเนินการโดยความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสหกรณ์การ
เกษตรหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงจำกัดเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติล้อมรอบไปด้วยภูเขามีไม้ดอกนานาพันธ
ุ์และน้ำพุร้อนที่มีอุณภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส ตั้งอยู่ในเขตตำบลบ้านสหกรณ์ กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัดเชียงใหม่ การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปน้ำพุร้อนฯ ระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตรใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 45 นาที นอกจากนั้นยังมีที่พักร้านอาหารเต็นท์แคมป์ไฟและห้องอาบน้ำแร่บริการสำหรับนักท่องเที่ยว


"ดอยอ่างขาง"
บนเส้นทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง) ประมาณกิโลเมตรที่ 137 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าบ้านยางที่ตลาดแม่ข่า เข้าไปอีกประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นทางลาดยาง สูงและคดเคี้ยว ต้องใช้รถสภาพดีและมีกำลังสูง คนขับชำนาญ หรือจะหาเช่ารถสองแถวได้ที่ตลาดแม่ข่า


อากาศบนดอยหนาวเย็นตลอดปีโดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม อากาศเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมเครื่องกันหนาวมาให้พร้อม เช่น หมวก ถุงมือ ถุงเท้า เสื้อกันหนาว สถานที่น่าสนใจบนดอยมีหลายแห่ง ได้แก่ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง, สวนบอนไซ , หมู่บ้านคุ้ม, จุดชมวิวกิ่วลม, หมู่บ้านนอแล, หมู่บ้านขอบด้ง, หมู่บ้านหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น